วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดุอาอ์ซิกร สั้นๆ แต่ได้ใจความ ใช้ละลายพฤติกรรมพรายกระซิบและฟิตนะห์


ดุอาอ์ซิกร สั้นๆ แต่ได้ใจความ ใช้ละลายพฤติกรรมพรายกระซิบและฟิตนะห์

            เคยมั้ยที่มีเสียงกระซิบกระซาบในหัวใจให้คิดเรื่องไม่ดีที่ดึงให้เราชิงชังคนนั้นคนนี้ หรือบางทีก้อกระซิบเราว่าเขาคงจะทำแบบนั้นแบบนี้ หรือคิดไม่ดีอย่างนั้นอย่างกับเราแน่ๆ เขาจะต้องทำร้ายเราแบบนั้น หักหลังเราแบบนี้ ถ้าในหัวใจของคุณมีพรายกระซิบที่ว่านี้ จงกล่าวดุอาอ์สั้นๆ ว่า

“ ลาคัตตัลลัอฮ์ ลาเฮาละวลากูค์วะตาอิลลาบิลลา”
Lakattallallah Lahau Lawalakuh Wata illah billah
ได้ใจความว่า ของอัลลอฮ์ทรงโปรดอย่าได้ทำให้มันเกิดขึ้น และเราทุกคนคือกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และพลานุภาพทั้งมวลเป็นของอัลลอฮ์แต่เพียงผู้เดียว
            และเคยมั้ยที่เจ้าพรายการซิบตัวเดิม ทำให้หัวใจของเราอ่อนแอไร้กำลังในการศรัทธาและอดทนในสภาวะแห่งการทดสอบ ขอดุอาอ์ง่ายๆ แต่ได้ใจความมาก

“ อัลลอฮ์ บารัค ริ...อัลลอฮ์ ยาห์ มินิ”  
Allah Barak Li .. Allah Yah Mini..
ขอยาอัลลอฮ์ทรงโปรดให้สิ่งที่พระองค์ประทานให้ข้าฯ เป็นที่พอเพียงแก่ข้าเสมอ และขอพระองค์ทรงปกป้องข้าพระองค์เสมอ ใช้ในกรณี เช่น อัลลอฮ์ให้ยานพาหนะแก่เรา เราก็ขอว่า อัลลอฮ์ บารัค ริ ใจความว่า ขอพระเมตตาได้ประทานยานพาหนะให้แก่ข้าพระองค์แล้ว ขอพระองค์ได้โปรดทำให้มันเป็นสิ่งที่ดีและพอเพียงแก่ข้าฯด้วย ประมาณนี้
            ยามที่เราเห็นสิ่งใดรอบตัวที่มีมากกว่าเรา หรือเราชื่นชอบสิ่งไหนก็ตาม เพื่อปกป้องหัวใจของเราจากอัยน์แห่งความริษยาในสิ่งผู้อื่นมีมากกว่าเรา จงปลอบโยนหัวใจด้วยดุอาอ์นี้

“ วากา ฟานิ ฮาซา”  Wakafani Haza
หากพระองค์ทรงโปรด ให้แก่ข้าพระองค์เฉกเช่นนี้ ข้าพระองค์ก็เพียงพอแล้วกับสิ่งที่พระองค์จะทรงเห็นควรประทานให้
             
ยามที่ได้รับสิ่งที่ดีงาม ความงดงามเป็นที่ชื่นใจแก่ชีวิต และเราปรารถนาให้สิ่งที่ดีงามเพิ่มพูนขึ้นในชีวิต ก็ควรกล่าวดุอาอ์ได้ว่า
“อัลฮัมดุลิลลา อัลลอฮุมมา ดิมห์ นิยมะห์ วะห์ ฟาซะหฮ์ มินอัซซะแวล ยาคารีมม” 
Alhamdulillah Allahuma Dimh Niamah Wah Fazah Min Assawal Ya Kareem

มวลการสรรเสริญทั้งปวงเป็นของอัลลอฮ์ ขอยาอัลลอฮ์ทรงโปรดคุ้มครองความโปรดปรานที่พระองค์ทรงมอบให้แก่ข้าพระองค์ และขอพระองค์ทรงเพิ่มพูนสิ่งดีงามทั้งปวงให้แก่ข้าพระองค์”

ลาคัตตัลลัลลอฮ์ สามารถใช้ยามที่คนอื่นพูดในสิ่งที่คาดหวังให้เราเป็นแบบนั้นแบบนี้ที่เราไม่ปรารถนาให้เป็น แต่ก้อไม่อยากเถียงใดๆกับเค้า ปล่อยเค้าพูดไป เพียงแต่กระซิบเบาที่ปลายลิ้น อัลลอฮ์ทรงได้ยิน ทรงรับรู้ขอเพียงเอ่ยแผ่วเบากับพระองค์ พระองค์จะทรงคุ้มครองเราเสมอ อินชาอัลลอฮ์

ส่วน อินชาอัลลอฮ์ คือดุอาอ์ที่เราเต็มอิ่มและเต็มใจกับทุกสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงรังสรรค์ให้แก่ชีวิตเรา และเรารู้ว่า พระองค์จะให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราในเวลาและสถานที่ที่ลงตัวและเหมาะสมเสมอ ให้สิ่งหนึ่งเพื่อส่งเราไปในสิ่งที่ดีกว่าเสมอ หรือแปลอีกอย่างว่า หากพระองค์ทรงประสงค์ให้เกิด ก็ไม่มีอะไรมาขวางได้ หากพระองค์ไม่อนุญาตก็ไม่มีสิ่งใดมาประทานให้ได่เช่นเดียวกัน

“อินชาอัลลอฮ์ คียร์”   Insha allah Kheer
 คือดุอาอ์ที่กล่าวยามที่เราเชื่อมั่นและวางใจว่าอัลลอฮ์จะทรงประทานสิ่งที่ดีและหนทางที่ดีที่สุดให้
ดุอาอ์เล็กๆเหล่านี้ หากใช้ให้ติดปากและคุ้นเคยกับมันแล้วละก็ รู้ไหมว่านี่คือการทำอิบาดะห์และทำให้ชีวิตเรามีบารอกัตเสมอเพราะในทุกคำพูดผสมกับการกระทำทุกการกระทำ ทำให้เรารำลึกถึงอัลลอฮ์เสมอ สิ่งน้อยๆ หากทำสม่ำเสมอ เก็บเล็กผสมน้อยย่อมกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และออกดอกผลเสมอ และไม่มีสิ่งใดที่เราจะควรสรรเสริญแม้เพียงเล็กน้อยหากแต่ได้ดอกผลมหาศาลเท่าเทียมกับการรำลึกถึงอัลลอฮ์ พระผู้สร้างสรรพสิ่งอีกแล้ว มาชาอัลลอฮ์

“ฮัสบุนัลลอฮ์ วะนียะห์ มัลวะกีน”   Hasbunallah Wania Mulwakeen
มีเพียงอัลลอฮ์ก็เพียงพอแล้วสำหรับฉัน ใช้เมื่อยามเผชิญหน้ากับผู้เป็นศัตรู หรืออีกฝ่ายที่ตรงข้ามกับเรา ด้วยหัวใจที่ไร้ความอาฆาต เพียงแต่รับรู้ว่า เราไม่ต้องการกำลังใดๆมาต่อสู้ห้ำหั่นเขา มากไปกว่ารู้ว่าอัลลอฮ์จะทรงจัดการทุกอย่างให้ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่ายแล้ว และเรามีเพียงพระองค์ก็เป็นที่เพียงพอแล้ว เกินพอด้วยซ้ำ

เกร็ดเล็กน้อยสำหรับการต่อสู้ในความฝันสำหรับคนช่างฝัน

            หากฝันร้าย และมีสติพอในความฝัน ก็ควรกล่าวซิกรหรือดุอาฮ์ใดก้ได้ หากเผชิญหน้าซึ่งๆหน้ากับผู้ประสงค์ร้าย การกล่าว อัสสลามมุอะลัยกุม” หรือ แม้แต่ สลาม เฉยๆ ก้อเพียงพอให้สงบความร้ายกาจลงได้บ้าง หากบางรายเหมือนโดนผีอำ ลุกไม่ขึ้นทั้งๆที่รู้สึกตัว การกล่าว บิสมิลลา และเริ่มตั้งเจตนากล่าวอายัตกุรสีย์ ก้อช่วยได้มากทีเดียว บางทีไม่ต้องกล่าวจนหมดท่อนแรกก็จะเห็นความยิ่งใหญ่ของพลานุภาพของการสรรเสริญอัลลอฮ์แล้ว ส่วนใหญ่ถ้าคิดอะไรออกตอนนั้น ก็กล่าวออกมาเถอะ มันจวนตัวเข้าใจๆ เท่าที่เคยสัมผัสมา หากกล่าวอัล ฟาติหะห์ เราจะเห็นแสงสว่างเจิดจ้าทอประกาย ไม่แสบตาหากอบอุ่นและจรัสแสงจนมารตะลึง เชื่อเหอะ หากกล่าวได้ ใน ซุบฮานนัลลอฮ์ มารตัวเล็กลงไปถนัดตาทีเดียว เหมือนเราเป็ผู้ใหญ่สู้กับเด็ก ๒ ขวบครึ่ง มา ๕ คนยังไหวแต่อย่าให้ขาดปากล่ะ 

ขออัลลอฮ์ทรงโปรดคุ้มครองพี่น้องมุสลิมให้ปลอดภัยเสมอ..อามีน

อัสสลามมุอะลัยกุม


ไม่มีความคิดเห็น: