วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หากต้องเป็นมุสลิมคนสุดท้าย..



..เราจะเก็บเสบียงอะไรติดตัวไปบ้าง

..เราจะเก็บความรู้อะไรติดตัวไว้บ้าง

..เราจะรักษาอิสลามของเราไว้อย่างไร

..เราจะทำสิ่งใดเพื่ออัลลอฮ์

..เราจะทำสิ่งใดเพื่อตัวเอง

..ความรู้ของเราเอาตัวรอดที่จะสามารถอยู่ลำพังได้หรือยัง

..อะไรที่ต้องเตรียมในการดำรงชีวิต

ลองตอบคำถามพวกนี้เล่นๆ บางทีอาจจะได้มุมมองชีวิตใหม่ๆก็ได้นะ อินชาอัลลอฮ์

เราลองหาเวลานั่งลง และลองตอบคำถามเหล่านี้ให้กับตัวเอง สนุกดีแฮะ..เลยเอามาให้เพื่อนๆ ได้เล่นบ้าง

อินชาอัลลอฮ์ เราได้เห็นมุมมองตัวเองเปลี่ยนไป ได้เห็นสิ่งที่เรามีและ ยังต้องขวนขวายเพิ่มทั้งความรู้และการทำอิบาดะห์ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รู้สึกว่าทุกสิ่งมันก็เกิดขึ้นได้ทุกวันแหละ เพียงแต่บางทีเราเตรียมตัวไว้บ้างรึเปล่าเท่านั้นเอง
เราเห็นประโยชน์ของมัน เลยเอามาแบ่งปันน่ะ อินชาอัลลอฮ์ ขอให้ทุกคนได้พบตัวเองในแบบใหม่ๆ ในทุกวันนะ

การตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบ บางทีมันก็เป็นสิ่งดีนะ เพราะการหาคำตอบมันทำให้เราได้ลับสมอง ได้ใช้ความคิด ได้เปิดวิสัยทัศน์ใหม่ๆ ให้ชีวิตตัวเอง 

เราเชื่อว่า เพื่อน..คือทรัพย์สินที่มีค่า เราอยากมีเพื่อนแบบไหน เราก็สามารถเป็นคนเริ่มให้ก่อน ว่าเราเป็นคนยังไง หากเคมีเราตรงกัน มีความคิดคล้ายๆกัน เราว่าอัลลอฮ์ก็จะจับกลุ่มพวกเราให้อยู่กลุ่มเดียวกันเองแหละ อินชาอัลลอฮ์

เราไม่เคยจำกัดเพื่อนว่าต้องเป็นเพียงมุสลิมนะ ศาสนาของท่านเป็นของๆท่าน ศาสนาของเราเป็นของๆเรา เราให้เกียรติในกันและกัน ให้เกียรติในสิ่งที่ต่างคนได้เลือกแล้ว .. น่าจะพอ อินชาอัลลอฮ์

เราเชื่อว่า คนทุกคนไม่มีเวลาที่จะใช้ชีวิตทั้งหมดของอีกคนหรอก เพราะฉะนั้น เธอและเราก็เป็นเพียงการใช้ชีวิตร่วมกันในด้านๆหนึ่งเท่านั้นเอง..ไม่มีอะไรซีเรียส พื้นที่ว่างมีมากมายให้เรียนรู้และเข้าใจกัน เพียงแต่จะมีหัวใจกว้างพอที่เรียนรู้กันรึเปล่าเท่านั้นเอง

คำถามของเราข้างต้น..อาจเปลี่ยนเป็นของๆใครก็ได้ แต่เราคือมุสลิม เราก็แค่ตอบคำถามแบบมุสลิม หากเพื่อนๆ นับถือศาสนาอื่น ก็อาจจะได้เห็นอะไรเพิ่มขึ้นที่เพิ่มคุณภาพให้จิตวิญญาณตัวเอง..เท่านั้นเอง สบายๆนะ อินชาอัลลอฮ์

เราลองคิดของเราเป็นตัวอย่างนะ ถ้าเพื่อนๆมีแบบของตัวเองแบบไหน ก็มาแชร์กันได้ คิดกันหลายๆคน ได้อะไรใหม่ๆเพิ่มขึ้นเสมอ อินชาอัลลอฮ์ เราช่วยกันคิดเพื่อสร้างสรรค์ โลกถูกทำลายมามากแล้ว หากเราเริ่มเพียงแค่ตัวเราก่อนที่จะไม่ทำลายโลกไปมากกว่านี้ ด้วยความคิด คำพูดและการกระทำของเรา แค่เราเริ่มจากความคิด ว่าเราจะไม่คิด ไม่พูด ไม่ลงมือทำเพื่อทำลายผู้อื่นเราว่าน่าจะพอแล้วนะ 

อินชาอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น: