วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Tips; สนใจหัวใจตัวเองสักหน่อย..


Tips:  

หนทางเยียวยาผู้ที่หลงอยู่ในการมองโลกในแง่ร้าย ควรที่จะเริ่มต้นจากการหยุดนิ่งสักพักและเขาจงหันมามองดูที่หัวใจตนเอง ว่าเขาคู่ควรกับสิ่งใด นั่งเงียบๆนิ่งๆ ให้เวลากับตัวเองที่จะอยู่กับตัวเอง ให้โอกาสกับตัวเองได้เข้าใจตัวเอง โดยปกติคนที่มักมองโลกในแง่ร้ายจะทนนั่งอยู่กับตัวเองได้ไม่นานนัก เหตุเพราะเขาไม่สามารถทนที่จะรับฟังแม้กระทั่งความคิดของตนเองได้ แต่หากผู้ใดที่มีจิตใจที่ปรารถนาที่จะเยียวยารักษาตนเองโดยแท้จริงเพื่ออัลลอฮ์ มิใช่เพื่อตนเอง อินชาอัลลอฮ์ นี่อาจเป็นหนทางแก้ไขแรกเริ่มที่จะเปิดหัวใจของมนุษย์ให้กลับมาเป็นผู้ศรัทธาดังเช่นที่ควรเป็น ก่อนอื่นเราควรมองถึงต้นเหตุของปัญหาในการเปิดประตูการมองโลกในแง่ร้ายนี้ที่ผู้ศรัทธาเผลอลืมตัวเปิดทางให้ชัยฏอนมารร้ายเข้ามาพื้นที่ภายในใจของเราด้วยความลืมตัว รู้ตามไม่ทัน หรือเพราะคนรอบข้างสร้างมันขึ้นมาให้แก่เราโดยที่เราไร้หนทางต่อสู้ ต้นเหตุโดยแท้จริงของการมองโลกในแง่ร้ายคือ การที่มองเห็นค่าของตนเองต่ำกว่าผู้อื่น และตีค่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น ย้ำบอกตนเองอยู่ลึกๆเสมอๆ ว่าตนเองไม่คู่ควร สิ่งที่ดีงามมันมักจะเป็นของคนอื่น หรือควรค่าแก่ผู้อื่น แต่ไม่ใช่ตัวเราอย่างแน่นอน เพราะเราไม่มีค่าคู่ควร และเราไม่ดีพอ ไม่มีค่าพอที่จะได้รับสิ่งที่ดีๆนี้ นี่คือต้นรากของความคิดอัตโนมัติที่คนมองโลกในแง่ร้ายใช้โต้ตอบสถานการณ์รอบตัวที่เข้ามาแบบไร้สติยั้งคิด มันกลายเป็นธรรมชาติแห่งความคิดร้ายที่ขับเคลื่อนเขาไปโดยที่เขาเองก็ไม่ได้ต้องการเช่นนั้น แม้ในทางตรงข้าม การดำเนินชีวิตของคนกลุ่มนี้ จะพยายามเสาะแสวงหาความมากกว่า ส่งที่ดีกว่าโดยไม่หยุดยั้ง และเมื่อได้มันมาแล้วตัวเขาเองก็ปล่อยมือจากสิ่งที่ได้โดยง่าย เพราะความคิดขับเคลื่อนภายในบอกเขาว่าเขาไม่คู่ควร ตีค่าตัวเองต่ำกว่าสิ่งที่เข้าได้รับและยินยอมที่จะปล่อยสิ่งนั้นไปจากชีวิตโดยง่ายดาย หรือไม่ก็แสดงออกจากด้วยการดึงสถานการณ์ให้เขาต้องพลาดที่จะได้รับสิ่งนั้น และเพื่อย้ำให้หัวใจของเขาเชื่อในสิ่งที่เขาเชื่อว่า เขาไม่คู่ควร และเขาต้องสูญเสียมันไปในที่สุด สุดท้ายมิใช่ผู้ใดที่ทำให้เขาสูญเสียหรือแย่งเขาไป หากแต่ตัวเขาเอง ดึงสิ่งเหล่านี้เข้ามาทำร้ายตนเอง
อัลลอฮ์ทรงสร้างมนุษย์มาจากพระเมตตาของพระองค์ แก่นวิญญาณของมนุษย์คือพระเมตตาของอัลลอฮ์โดยแท้จริง ผู้ศรัทธาทุกคนรับรู้ถึงพลานุภาพแห่งพระเมตตาของอัลลอฮ์ด้วยหัวใจที่ยำเกรง ด้วยหัวใจที่รักในอัลลอฮ์ และรอซูลของพระองค์ หากเราเชื่อเช่นนั้นโดยแท้จริงในจิตวิญญาณของเรา เหตุใดผู้ศรัทธาผู้มองโลกในแง่ร้ายเสมอ จึงคิดว่า สิ่งสูงค่าที่มีอยู่ในวิญญาณเรา ที่มาจากอัลลอฮ์ผู้ส่งส่งถึงไม่คู่ควรกับสิ่งที่งดงามในโลกที่อัลลอฮ์ทรงสร้างมาให้เป็นริซกีแก่เรา อัลลอฮ์คารีม วิญญาณจากอัลลอฮ์คู่ควรกับทุกสิ่งที่อัลลอฮ์สร้างมาเพื่อหล่อเลี้ยงพวกเราทุกคนและมีพอล้นเหลือสำหรับทุกคนบนหน้าแผ่นดิน เพราะอัลลอฮ์คือผู้ที่ให้ริซกีอันกว้างขวาง ไม่มีประมาณ นับไม่ถ้วน และมีเพียงพระองค์เท่านั้นที่เป็นเจ้าของริซกีนี้ และพระองค์ให้มันกับพวกเรา เหล่าวิญญาณแห่งผู้ศรัทธา บ่าวของอัลลอฮ์ และเหลือเผื่อแผ่ไปสู่ผู้ปฏิเสธศรัทธาด้วยซ้ำไป 

สิ่งเดียวที่กั้นเราจากอัลลอฮ์ คือร่างกายและมลทินแห่งจิตใจที่ไม่สะอาด และเครื่องกั้นสองอย่างนี้ก็แข็งแรงทนทานมากพอที่ชัยฏอนจะใช้เป็นเครื่องมือในการขวางกั้นหัวใจที่อ่อนแอของผู้ศรัทธาจากอัลลอฮ์ แต่อัลลอฮ์ทรงเมตตาให้รอซูลมาบอกทางแก่พวกเราทุกคน ให้อัลอิสลามกว้างขวางเป็นที่รู้จักแก่ทุกคน แม้ในทางบวกหรือทางลบ แต่เชื่อได้ว่า ไม่มีผู้ใดบนโลกนี้ เมื่อเอ่ยคำว่าอิสลาม แล้วเขาเหล่านั้นจะตอบว่าไม่รู้จัก และด้วยเหตุนี้ก็เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะเป็นเหตุนำทางให้พวกเขาสู่ญะฮันนัม (นรก) เนื่องด้วยเขารู้ว่ามีอิสลาม แต่เขาเลือกเองที่จะเพิกเฉย แล้วเราเล่าเหล่าศรัทธาชน เรารู้จักอิสลามหรือไม่ รู้จักอิสลามว่าอย่างไร ประตูสววรค์ประตูใดที่เราเลือกที่จะเข้าแม้เพียงหนึ่งประตู ริซกีอันกว้างขวางของอัลลอฮ์จะทำลายการมองโลกในแง่ร้ายที่ชัยฏอนบ่มเพาะมันในหัวใจของผู้ศรัทธา พระเมตตาของพระองค์จะปัดเป่ามันออกไปอย่างง่ายดายประดุจปุยนุ่นถูกพายุทะเลทรายพัดผ่าน เพียงเสี้ยวอึดใจความชั่วร้ายทั้งปวงจะถูกถอดถอน หากอัลลอฮ์จะทรงเมตตาตอบรับ อินชาอัลลอฮ์ จงเตาบัต(สำนึกผิดและกลับตัว)กลับตัวคืนสู่อัลลอฮ์ มอบหมายชีวิตไว้เพื่อพระองค์ มอบหมายร่างกายและหัวใจไว้ในความดูแลของอัลลอฮ์ พระองค์คือผู้ที่ทรงพลังที่สุดที่เราควรมอบหมาย และเป็นผู้ที่ให้ความไว้วางใจและประกันความอบอุ่นใจได้มากที่สุดแก่ผู้ศรัทธา อัลฮัมดุลิลลา อัลลอฮ์คารีม

ชีวิต ร่างกาย และหัวใจของมนุษย์มีสิทธิทางศาสนาที่สมควรที่จะได้รับการดูแลปกป้อง และเอาใจใส่ สำหรับผู้ศรัทธาควรให้สิทธิทางศาสนาอย่างเต็มเปี่ยมที่จะรักษาชีวิต รักษาหัวใจ รักษาร่างกายไว้เพื่ออิบาดะห์ต่ออัลลอฮ์ เหนือกว่าการตกเป็นทาสของชัยฏอนผู้ซึ่งไร้สิทธิใดๆในชีวิตของผู้ศรัทธาโดยสิ้นเชิง

หากผู้ศรัทธาไม่สามารถที่จะทำเพื่อตนเองได้เนื่องด้วยถูกบดบังจากธรรมชาติขับเคลื่อนภายใน จงตั้งใจทำเพื่ออัลลอฮ์ โดยไม่คิดว่าตนเองจะได้หรือไม่ได้อย่างไรในการกระทำนี้ ทำอิบาดะห์เพื่ออัลลอฮ์ เพราะวิญญาณนี้คู่ควรกับการเคารพอัลลอฮ์ เพราะมันเป็นของอัลลอฮ์ การที่วิญญาณกลับคืนสู่ที่มาย่อมไม่มีสิ่งใดแปลกที่จะยอมรับ อุปมาเช่นน้ำระเหยเป็นไอขึ้นไปเป็นเมฆและกลับคืนสู่ความเป็นน้ำเช่นนั้น น้ำคือสิ่งเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยนสภาพ เช่นเดียวกับวิญญาณของเราเป็นของอัลลอฮ์ เพียงเปลี่ยนสภาพมาอยู่ในร่างกายมนุษย์เหมือนกลายเป็นก้อนเมฆ ซึ่งกำลังถูกควบกลั่นดังชีวิตมนุษย์ที่ถูกบททดสอบควบแน่น อึดอัดเหมือนตอนที่เรารู้สึกว่าฝนกำลังจะตก เราจะรู้สึกเหมือนถูกกดดัน ไม่สบายตัว เหนี่ยวเหนอะหนะ จนถึงที่สุด และแล้วฝนก็ตกลงมา หากแต่การตกของฝนปรียบเหมือนการใช้ชีวิตบนดุนยา และความตาย วิญญาณของเราถูกควบแน่นด้วยดุนยาและกลายเป็นฝนที่ตกขึ้นไปสู่ฟากฟ้า เช่นเดียวกันกับฝนที่ตกลงมาสู่พื้นดิน กลับคืนสู่แม่น้ำ ทะเลแห่งพระเมตตาที่กว้างใหญ่ในอาคิเราะห์ เพราะเรานั้นคู่ควร เพราะมันคือธรรมชาติของวิญญาณของผู้ศรัทธาที่ต้องกลับคืนสู่แม่น้ำ ท้องทะเลแห่งพระการุณของอัลลอฮ์ ฉันใดฉันนั้น

หากทำเพื่อตนเองมันยากนัก จงยกชีวิตให้อัลลอฮ์และทำเพื่อพระองค์ ไม่มีผู้ใดอดตายเนื่องด้วยริซกีของอัลลอฮ์ อัลลอฮู เอ๊กแบร์ ไม่เคยมีและจะไม่มี อัลฮัมดุลิลลา จงอย่าได้ถกเถียงภายในใจให้เกิดเป็นข้อโต้แย้งสงสัย เพราะนี่คือบททดสอบอีกประการหนึ่งว่าเรายังมีความสงสัย การมองโลกในแง่ร้ายยังหลงเหลือในหัวใจหรือไม่ หากหัวใจของท่านกำลังแย้งโดยธรรมชาติภายในว่า ไม่นะ มีคนอดตายมากมาย ท่านมิได้กำลังโต้แย้งกับผู้เขียน แต่ท่านกำลังฉายภาพของหัวใจตนเองให้ตนเองให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการมีอยู่ของ การมองโลกในแง่ร้ายที่กำลังทำลายตัวท่าน ไม่มีสิ่งใดที่เราคิด พูด หรือกระทำจะทำร้ายผู้ใดได้นอกจากคนแรกที่จะถูกทำร้ายคือตนเองเท่านั้น เมื่อท่านให้เกียรติอัลลอฮ์ อัลลอฮ์จะยกเกียรติให้แก่ท่าน เมื่อท่านเชื่ออย่างเต็มหัวใจถึงริซกีอันกว้างขวางของอัลลอฮ์ ท่านก้อจะเป็นผู้หนึ่งที่คู่ควรแก่การได้รับเกียรตินั้นแห่งการเป็นผู้มีหัวใจพอเพียงและสุขสันติในการดำรงชีวิต ชีวิตของผู้ศรัทธาเป็นของอัลลอฮ์ เรามีชีวิตอยู่เพื่อตระหนักรู้อย่างเต็มเปี่ยมถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์ ผู้ซึ่งชีวิตของเราอยู่ในพระเมตตาของพระองค์ ไม่มีมุสลิมคนใดอดตายในพระเมตตาของอัลลอฮ์ ไม่เคยมีและจะไม่มี อัลฮัมดุลิลลา อัลลอฮ์คารีม คำกล่าวนี้ไม่เกินความจริง เพราะผู้ศรัทธาที่เชื่อมั่นจะรับรู้ได้ถึงความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์เสมอ และรู้ว่ามันคือความจริง และไม่มีวันสูญสลายตามกาลเวลา อัลลอฮูเอ๊กแบร์ 

ด้วยการบ่มเพาะความเห็นในความยิ่งใหญ่แห่งพระเมตตาของอัลลอฮ์เช่นนี้ ท่านจะไม่เคยถูกทอดทิ้ง และจะไม่มีวันถูกทอดทิ้งเมื่อท่านมอบชีวิตตะวักกัล(มอบหมาย) ไว้ในพระเมตตาของอัลลอฮ์ จงรักตนเองเพราะท่านคู่ควรแก่การถูกรัก จงให้เกียรติตนเองเพราะท่านมีวิญญาณที่สูงส่งเป็นรากฐานก่อกำเนิด จงอ่อนโยนและอ่อนน้อมต่อสิ่งรอบข้าง เพราะที่ที่ต่ำที่สุดจะรองรับน้ำไว้ได้มากที่สุดและทำประโยชน์ได้มากที่สุด จุดที่ล้ำค่าที่สุดของชีวิต มิใช่ใครไปสู่ที่สูงที่สุดเหนือกว่าใคร หากแต่เป็นจุดที่เท้าและศรีษะอยู่ในระนาบเดียวกัน ที่ต่ำที่สุด ยามท่านสูญูด ณ ที่นั้นคือที่ที่มีเกียรติที่สุดที่บ่าวผู้หนึ่งจะสามารถได้ใกล้ชิดผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจักรวาล พระผู้สร้างสรรพสิ่ง จะใฝ่หาความสูงส่งมากไปกว่านี้ที่ใดอีกในยามที่ท่านนอบน้อมทั้งวิญญาณและร่างกายไว้เพียงเพื่อพระองค์ และท่านก็เป็นผู้ที่คู่ควรที่จะได้รับสิ่งที่ดีงาม ความสุขสันติในหัวใจและการดำรงชีวิตที่อบอุ่นในพระเมตตาของอัลลอฮ์โดยแท้จริง อินชาอัลลอฮ์คียร์ (อัลลอฮ์จะทรงนำหนทางที่ดีที่สุดให้เราเสมอ) 
 insha allah kheer

Barak allah feeq 

Aslamualaikum

ไม่มีความคิดเห็น: