วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิถีทางเลือก


อินชาอัลลอฮ์ เราคิดว่า พวกเราสามารถสร้างสังคมมุสลิมอายันในอุดมคติได้นะ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกมันก็มีรากฐานมาจากความคิดทั้งนั้นแหละ..วันหนึ่งหากใครบางคนต้องการมีชวิตที่หลบหลีก ฟิตนะห์หรือความวุ่นวายต่างๆ ที่จะลุกลามไปทั่ว ซึ่งเท่าที่สังเกตุดู ปัจจุบันที่เราดำรงชีวิตอยู่ อาจอยู่แถวๆ ช่วงกลางหรือช่วงปลายของฟิตนะห์แล้วด้วยซ้ำ เราว่านะ .. อินชาอัลลอฮ์

และนี่ก็เป็นเพียงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ส่วนตัว แต่ถ้าใครคิดว่ามันดูโอเคสำหรับแนวคิดใหม่ๆ สำหรับชีวิต ก็ยินดีรับนะ 
อินชาอัลลอ

อย่างหนึ่งต้องออกตัวก่อนว่า เราไม่ได้สร้างแนววิถีชีวิตใหม่ที่แปลกแยกไปจากที่ท่านรอซูลสอนนะ เราเพียงแต่ปรับใช้ตามรูปแบบสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และอ้างอิงถึงสิ่งที่ท่านรอซูลเคยกล่าวไว้เท่านั้น

ซึ่งสามารถดูอ้างอิงได้จาก เรื่องอายันที่เราเขียนไปครั้งที่แล้วได้ อินชาอัลลอ

เอาล่ะ..งั้นลองมาดูลักษณะเฉพาะของแต่ละอย่างกันก่อนนะ

อายัน ถือการอยู่สันโดษเป็นหลัก หากแต่ใช้ชีวิตพอเพียงมาก ถือการทำสมาธิเข้าฌานสมาบัติเป็นวัตร

มุสลิม ถือการอยู่รวมกลุ่มเป็นหลัก ใช้ชีวิตพอเพียงเช่นกัน ถือการทำอิบาดะห์เป็นวัตร

ถ้าเราลองเอาสองอันนี้มารวมกันและดึงเอาส่วนดีของแต่ละอันมาใช้ เราก็อาจจะได้รูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่ ที่ครอบครัวมุสลิมหรือแม้แต่แม่หม้ายที่ไม่ปรารถนามีสามีใหม่ หรือมุสลิมทุกคนที่ชอบรูปแบบการใช้ชีวิตแบบนี้ ก็สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตได้นะ ให้ชีวิตมีเป้าหมายไง อินชาอัลลอฮ์

มุสลิมที่มีวิถีชีวิตที่อาจอยู่ลำพังสันโดษหรือเพียง ๑ ถึง ๓ ครอบครัว หรือมากกว่านั้นนิดหน่อย แต่ละบ้านน่าจะมีพื้นที่ส่วนตัวที่ค่อนข้างเว้นระยะกันสักนิด มีการดำรงชีวิตในวิถีพอเพียงที่อาจมีเพียงปศุสัตว์ เช่น วัวนมหรือแพะ หรือสัตว์ที่สามารถให้นมได้ และปลูกพืชผัก ผลไม้โดเฉพาะกล้วย เผือกและมัน ซึ่งดูเป็นอาหารที่ให้คุณค่าและดูแลเพาะปลูกได้ง่าย การดำรงชีวิตเช่นนี้ อาจจะต้องอบรมหัวใจและเลือกให้หัวใจมีความเพียงพอก่อนเป็นอันดับแรก เพราะด้วยหัวใจที่เพียงพอเท่านั้น ถึงจะอยู่ในวิถีเช่นนี้ได้อย่างมีความสุข อินชาอัลลอฮ์

อาหารหลักก็คงจะเป็น นม ผลไม้ เผือก มันฝรั่งหรือมันสัมปะหลัง แต่มันฝรั่งจะดีกว่า มีคุนค่าทางอาหารสูงกว่า ปลูกง่าย เก็บได้นานด้วย ชาวประมงเวลาที่เขาออกไปหาปลาเป็นเดือนๆ บนเรือจะมีมันฝรั่งไว้เป็นเสบียงหลักเพราะสามารถเก็บได้นานและให้สารอาหารที่สูงด้วย และสามารถทำอาหารได้หลายอย่าง

สิ่งที่เป็นงานหลักของมุสลิมในรูปแบบชีวิตเช่นนี้ คือ การทำอิบาดะห์ และหากอยู่ร่วมกันมากกว่าหนึ่งครอบครัว ก็สามารถสร้างเป็นสุเหร่าเล็กๆ ให้เป็นที่ชุมนุมเพื่อรักษาอิสลาม เพื่อตักเตือนและเอาใจใส่ในกันและกัน ที่จะมาละหมาดร่วมกัน หรือหากมุสลิมผู้นั้นอยู่เพียงลำพัง สิ่งที่มุสลิมต้องมีก่อนอันดับแรกคือ ความเป็นมุอมิน 

มุอมิน หมายถึงผู้ที่ทำอิบาดะห์อย่างมีความรู้ มิใช่ทำไปเรื่อย หากยังเป็นผู้ที่ยังมีความรู้ไม่เพียงพอ รักษาวัตรปฏิบัติของตนเองไว้ในกรอบของอิสลามด้วยตนเองไม่ได้ ก็ยังไม่ควรจะอยู่ลำพัง เพราะแกะหลงฝูงย่อมเป็นเหยื่ออันโอชะของหมาป่าคือชัยตอนนั่นเอง แต่หากมุสลิมมีความรู้ในหลักการของอิสลามที่พอตัวแล้ว จะเดินทางไปอยู่ที่ใดบนโลกดุนยาของอัลลอฮ์ ก็ไม่เกิดปัญหาสิ่งใด ที่สำคัญความรู้ของอิสลามควรมีอย่างเต็มเปี่ยมที่จะรู้หลักการในการใช้ชีวิตประจำวันหลักๆ ในรุก่นอิสลาม ๕ และรุก่นอีหม่าน ๖ ประการ ก็น่าจะเพียงพอ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยก็ควรศึกษาเพื่อจะดำรงความเป็นมุสลิมของอัลลอฮ์ไว้ เพราะไม่ใครรู้ว่า ตัวเราจะกลายเป็นมุสลิมคนสุดท้ายบนโลกหรือไม่ การรักษาความรู้ของอัลอิสลามจึงถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญยิ่งชีวิตของมุอมินคนดีของอัลลอฮ์

นอกเหนือจากนั้น หากมุอมินผู้สามารถดำรงตนด้วยตนเองแล้ว และหากต้องอยู่เพียงลำพังความกลัวจะบังเกิดน้อย เพราะมุอมินผู้มีความรู้เพียงคนเดียวเป็นที่หวาดกลัวของชัยตอนกว่ามุสลิมผู้ไม่รู้ศาสนาเป็นพันคน เพราะไม่มีช่องว่างให้พวกมันได้หลอกล่อ อีหม่านเต็มสมบูรณ์ รักษาหัวใจตนเองให้ดำรงอยู่ในอัลลอฮ์ นอกเหนือจากนั้น อัลลอฮ์จะทรงจัดการให้เราเอง อัลลาคารีม

เมื่อมุอมินผู้สามารถอยู่ลำพัง และเลือกแล้วที่จะออกไปอยู่เพียงลำพัง ลำพังอาจหมายถึง หนึ่งครอบครัว หรือตัวคนเดียว ด้วยเช่นนั้น การดำรงชีวิตหลักๆของเขาจะเต็มไปด้วยอิบาดะห์ และการดูแลเลี้ยงชีพตนด้วยริซกีที่เพียงพอในปศุสัตว์และกสิกรรมเล็กๆของตนเอง 

โดยในความเป็นจริงวิถีเช่นนี้ มีมาแต่เริ่มต้นแล้วด้วยซ้ำ ดูพวก เบดูอิน ชนชาวทะเลทราย หรือที่ผู้คนเรียกขานพวกเขาว่า ชนเร่ร่อนชาวทะเลทราย หากแต่พวกเขาได้ใช้ดำรงชีวิตบนวิถีแห่งความพอเพียงด้วยความเคยชินที่จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับฟิตนะห์แต่น้อย ติดต่อกับผู้คนภายนอก เพียงแลกเปลี่ยนซื้อขายสิ่งจำเป็น และกลับไปอยู่ในดินแดนที่อยู่ห่างไกลผู้คน กลางทะเลทราย..เช่นเดิม

แต่เรามุสลิมไทย เราว่าเราค่อนข้างโชคดีในด้านความอุดมสมบูรณ์ ปลูกอะไรก็ขึ้น ดินน้ำดี อากาศดี อาหารการกินมีมากมายกว่าชนชาวทะเลมรายมากนัก แต่อย่างเดียวที่เรามีไม่เท่าเขาและเป็นสิ่งสำคัญล้ำเหลือ คือ พวกเขาใช้ชีวิตบนแผ่นดินฮะรอม แผ่นดินแม่แห่งอัลอิสลาม พวกเขาถือเกียรติยศแห่งความภูมิใจในแผ่นดินฮะรอมแห่งอิสลามที่แห้งแล้ง มากกว่าการมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ หากแต่ห่างไกลแผ่นดินฮะรอม มาชาอัลลอฮ์

แม้แต่ตัวเราเอง ดุอาอ์หนึ่งดุอาอ์ของชีวิต เราเพียงขออย่าให้อัลลอฮ์ให้เราตายนอกแผ่นดินฮะรอม ของการเสียชีวิตของเราจงเป็นริซกีอันชอบธรรมของเรา อินชาอัลลอฮ์ และเราเชื่อในสิ่งที่อัลลอฮ์จัดสรรเสมอ อินชาอัลลอคียร์

ใครปรารถนาอยากมีชีวิตแบบไหน ดุอาอ์ได้นะ อินชาอัลลอฮ์ และเราเชื่อมั่นเสมอ อัลลอฮ์จะทรงจัดสรรสิ่งที่ดีงามและเหมาะสมที่สุดให้กับพวกเราทุกคนผู้เป็นมุอมินของอัลลอฮ์ เพราะไม่มีผู้ใดอีกแล้วที่เราจะสามารถไว้วางใจและมอบหมายชีวิตให้ถูกรังสรรค์ให้สมบูรณ์ด้วยสันติสุข นอกเหนือจาก..อัลลอฮ์ อัลลอฮูเอ๊กแบร์

คนศาสนาอื่นเตรียมตัวสำหรับฟิตนะห์ ที่เขากลัวน้ำท่วมโลกแล้วเก็บเสบียงกัน เรามุสลิมไม่ได้เตรียมตัวว่าน้ำจะท่วมโลก เพราะสิ่งที่น่าจะมาก่อนน้ำท่วมโลก คือความวุ่นวายหรือฟิตนะห์ต่างๆ ที่ทำให้การดำรงชีวิตเป็นอันตรายมากขึ้น การเปลี่ยนวิถีชีวิตที่มุ่งไปสู่เมืองใหญ่เพื่อหางานทำ อาจเป็นสิ่งจะเกิดขึ้นน้อยลงๆ ทุกวันในสังคมยุคนี้ เพราะในเมืองใหญ่นั้นคือแหล่งของฟิตนะห์ดีๆนี่เอง รู้แบบวิถีชีวิตแบบใหม่นี้ อาจเป็นอีกทางเลือกของครอบครัวมุสลิมบางครอบครัว มุสลิมบางคนได้สามารถเลือกทางเดินชีวิตที่สงบสุขได้ในยุคนี้ อินชาอัลลอฮ์

ถึงตอนนี้ มุอมินเตรียมตัวเองรึยัง ??

ไม่มีความคิดเห็น: